Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2012

Trói con để chữa 'bệnh' đồng tính




Biết chuyện cô con gái học cấp 3 chỉ yêu bạn nữ, cha mẹ trói lại và nhốt vào phòng. Nhưng khi thoát ra, cô gái đã nhảy lầu và dọa tử tử nếu bị ngăn cấm.Vì không hiểu tâm sinh lý nên nhiều bậc cha mẹ, giống như trường hợp trên, khi phát hiện con mình là đồng tính nữ đã tìm mọi cách để con trở lại với cuộc sống bình thường. Họ ép con lấy chồng, quan hệ với người đàn ông khác hoặc đưa con đi trị liệu tâm lý...
"Nhưng dù có lấy chồng, sinh con thì người phụ nữ đó cũng chỉ đang sống giả", bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới, gia đình, phụ nữ, vị thành niên cho biết trong hội thảo về đồng tính nữ tổ chức sáng nay, tại Hà Nội.
Buổi hội thảo có sự chia sẻ thông tin của hai chuyên gia Thụy Điển. Bà Kristina Hulman, cố vấn Hội đồng Chính phủ Thụy Điển về vấn đề phụ nữ cho biết, vào năm 1950, hai phần ba trong số 48 quốc gia châu Âu vẫn xử phạt các mối quan hệ đồng tính nam và nữ hoặc chỉ riêng các mối quan hệ đồng tính nam.
Tuy nhiên, sau đó vấn đề này đã được thế giới công nhận. Và đến năm 1999, lần đầu tiên, luật pháp một số nước châu Âu công nhận gia đình của những người đồng tính nữ và nam. Luật phân biệt đối xử với người đồng giới cũng dần được xóa bỏ ở nhiều nước.
"Tại nước Thụy Điển chúng tôi, từ năm 1950, hội tình dục đồng giới nữ đã được thành lập. Đến năm 1979, tình trạng đồng tính không còn bị các nhà chức trách y tế liệt vào một dạng bệnh lý nữa. Nhiều nước trên thế giới đã cởi mở hơn với người đồng tính nữ", bà Krisina nói.
Kết quả nghiên cứu mới đây tại một số nước phương Tây như Canada, Mỹ cho thấy có tới 70-80% phụ nữ đã kết hôn và sống cùng chồng cho biết từng mơ tưởng quan hệ với người cùng giới. Bản thân hai chuyên gia tham gia buổi hội thảo này cũng là người đồng tính nữ.
Bà Kristina 44 tuổi và có 2 con, nhận ra mình có khuynh hướng tính dục đồng giới năm 38 tuổi. Còn Anneli Svensson, 44 tuổi, chuyên gia Thụy Điển cũng cho biết: "Lúc 16 tuổi, tôi từng cố gắng tự tử vì cảm thấy cô đơn khi phát hiện mình là một lesbian (người đồng tính nữ)".
"Người đồng tính nữ hãy lộ diện mình với gia đình và bạn bè để chính bản thân mình có thời gian chấp nhận mình và để những người khác thích nghi và chấp nhận mình", bà Kristina kêu gọi.
Còn tại Việt Nam, theo bà Nguyễn Vân Anh, đồng tính nữ vẫn là một vấn đề mới mẻ. Đó cũng là một hiện tượng trong xã hội, nhưng không giống với đồng tính nam, họ không dám lộ diện, không dám nói về thân thế mình. Đây chính là sự bất bình đẳng giới.
Nhiều người cho rằng việc nam giới có bất thường về xu hướng tình dục là điều có thể chấp nhận nhưng nếu là phụ nữ thì sẽ bị phê phán là hư hỏng. Khi gặp phải sự kỳ thị, các cô gái đồng tính hoặc là rơi vào bế tắc hoặc cố tình che giấu cái tôi thật sự của mình, sống một cuộc đời bất hạnh. Thậm chí, có trường hợp đã chết vì không tìm được sự cảm thông, hiểu biết của những người thân, quen.
"Đồng tính là xu hướng tình dục, không phải là vấn đề đạo đức cũng giống như việc bạn có mắt màu xanh hay nâu, thấp hay lùn. Đây là điều không thể thay đổi được, khi nó đã mang tính bền vững", bà Vân Anh nói.
Vi thế, để giúp đỡ những người đồng tính nữ, cũng như người thân của họ, Trung tâm của bà đã đưa vào hoạt động đường dây tư vấn miễn phí cho người đồng tính nữ từ tháng 7/2009.
Theo chị Bùi Thị Thanh Hòa, phụ trách tư vấn, đa số người gọi điện đến là các bậc phụ huynh. Họ lo lắng không biết liệu con mình có phải là đồng tính nữ không và làm sao để con trở lại bình thường. Nhiều người nghĩ đó là bệnh hoạn, suy thoái đạo đức hoặc chỉ coi đó là việc đua đòi, nhất thời.
Thực tế, nếu thích bạn đồng giới chỉ vì đua đòi hoặc chỉ là cảm giác nhất thời thì không được gọi là đồng tính nữ. Việc nhận biết một cô gái có phải là đồng tính nữ hay không rất khó, cần phải có thời gian, căn cứ vào liệu cô gái có cảm giác với người đồng giới và có ham muốn muốn thực sự, ổn định và lâu dài hay không.
"Những người đồng giới có thể là những cô gái rất bình thường như bao người khác, thậm chí có vị trí trong xã hội. Điều họ cần chính là sự thông cảm, hiểu biết của người thân và người xung quanh để có thể sống với giới tính thực sự của mình", chị Hòa cho biết.
Sắp tới đây, Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới, gia đình, phụ nữ, vị thành niên sẽ xuất bản truyện kể về người đồng tính nữ, sách cung cấp kiến thức và công bố nghiên cứu về người đồng tính nữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét