Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

VOLKSWAGEN (VW)


Tập đoàn Volkswagen (viết tắt là VW) là hãng sản xuất xe hơi Đức, một trong những công ty sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới. Thị trường chủ yếu của hãng là châu Âu, những thương hiệu nổi tiếng trực thuộc hãng bao gồm AudiBentleySkodaLamborghiniBugattiSEATPorsche và Volkswagen.
Thị trường lớn thứ hai của Volkswagen là Trung Quốc, đồng thời hãng có liên doanh lớn thứ hai quan trọng thứ hai tại đây là Tập đoàn Volkswagen Trung Quốc.
Cổ phiếu của hãng được yết giá trên thị trường chứng khoán Đức và Tokyo.
1. Lịch sử
Adolf Hitler có thú vui sưu tầm xe hơi mặc dù không hề thích lái chúng. Vào năm 1933, ngay sau khi trở thành người lãnh đạo nước Đức, Hitler đã yêu cầu Ferdinand Porsche thay đổi kiểu dáng của chiếc xe năm 1931 để phù hợp hơn với những người đàn ông đang đi làm. Hans Ledwinka đã thảo luận về những ý kiến của mình với Ferdinand Porsche, người đã sử dụng rất nhiều những thiết kế đặc trưng của loại xe Tatra vào xe KdF-Wagen năm 1938, về sau xe này được biết đến với cái tên VW Käfer hay là Volkswagen Beetle. Vào ngày 22 tháng 6 năm 1934, Ferdinand Porsche đã đồng ý chế tạo "Volkswagen" (xe của nhân dân) cho Hitler.
Những cải thiện mới bao gồm ít hao tổn nhiên liệu, dễ sử dụng hơn, bền hơn và hiệu quả kinh tế trong việc sửa chữa và tháo ráp xe.
VW thành lập năm 1937, là tài sản Chính phủ Đức cho đến khi nó được bán cho Volkswagen Beetle. Sau Thế chiến thứ hai, quân đội Anh nắm quyền kiểm soát nhà máy vốn bị bom đạn tàn phá và khởi động lại dây chuyền sản xuất Beetle.
Năm 1948Chính phủ Anh trao trả lại công ty cho Đức, lúc đó nó được quản lý bởi Heinrich Nordhoff.
Năm 1960, cùng với việc bán phần sở hữu của chính phủ Đức trong tập đoàn, hãng đổi tên thành Volkswagen Aktiengesellschaft. Tên trên được chuyển thành Volkswagen AG ngày 04/07/1985, để phản ánh sự đa dạng toàn cầu mà nền tảng là trụ sở và nhà máy chính của Volkswagen ở WolfsburgĐứcTập đoàn còn có tên tiếng Anh là Volkswagen Group. Tập đoàn là hãng sản xuất xe hơn thứ tư thế giới, năm 2005, hãng chiếm 9,1% thị phần toàn cầu với 5,2 triệu xe bán ra.
Tháng 10/2005Porsche mua 18,53% sở hữu tập đoàn và đến 07/2006 nâng lên 25%. Báo chí cho rằng hành động này là để đề phòng hãng bị thôn tính bởi các chủ đầu tư nước ngoài. Đến cuối năm2006, Porsche tiếp tục nâng sở hữu trong tập đoàn lên 28% và nhiều nhà bình luận cho rằng khoản đầu tư này phù hợp với chiến lược của Porsche.
2. Lãnh đạo qua các thời kì
  1. Heinrich Nordhoff
  2. Kurt Lotz
  3. Rudolf Leiding
  4. Toni Schmucker
  5. Carl Hahn
  6. Ferdinand Piëch
  7. Bernd Pischetsrieder
  8. Martin Winterkorn

3. Các thương hiệu nổi tiếng
Tập đoàn hiện sở hữu các thương hiệu
  • Audi (Đức)
    • Lamborghini (Italia)
  • Bentley (Anh)
  • Bugatti (Pháp)
  • SEAT (Tây Ban Nha)
  • Škoda (Séc)
  • Volkswagen (Đức)
  • Porsche (Đức)(từ năm 2011)
  • Suzuki (Nhật)24 % phân khúc xe gắn máy
  • Scania (Thụy Điển) 49,29 %
  • MAN (Đức)56 %
Những thương hiệu sau không còn được sử dụng:
  1. Auto Union (mặc dù biển tên vẫn được sử dụng trên các xe của Audi)
  2. DKW
  3. Horch
  4. NSU
  5. Wanderer

4. Đầu tư vào Proton


Ngày 26/01/2007, theo nguồn tin từ Malaysia, Volkswagen AG đã kí thoả thuận mua 51% sở hữu tại Proton. Sau đó, nguồn tin trên được kiểm tra lại và thực tế thảo luận giữa Proton và Volkswagen vẫn đang tiến hành. Proton cũng đang tiếp cận tập đoàn General Motors, Dự kiến, đối tác nước ngoài tại Proton sẽ được thông báo cuối tháng Tư này.

5. Những đầu tư vào xe tải hạng nặng


Volkswagen là cổ đông lớn nhất của Scania AB với 16,5% cổ phần và nắm 33,4% quyền bỏ phiếu. Tháng 03/2007, Volkswagen nâng sở hữu lên 20,03% và đạt 35,31% quyền bỏ phiếu.
Ngày 04/10/2006, Volkswagen mua 15,1% cổ phần hãng xe tải Đức MAN AG, sau đó nâng lên 20%, hãng này sau đó ngỏ ý mua Scania (nhưng sau đó rút lui). Cựu Giám đốc điều hành Bernd Pischetsrieder và người kế nhiệm Giáo sư, Tiến sĩ Martin Winterkorn dự định hợp nhất MAN, Scania với chi nhánh sản xuất xe tải hạng nặng của Volkswagen tại Brazil, có thể sáp nhập luôn bộ phận sản xuất xe tải nhẹ và xe ben. Bởi tỷ lệ sở hữu đã có trong MAN và Scania, Volkswagen sẽ có tỷ lệ sở hữu tối thiểu 25,1% trong hãng xe sáp nhập sắp hình thành.
6. Các cổ đông chính của Volkswagen AG
  1. 32,4% các tổ chức đầu tư nước ngoài
  2. 27,7% các cổ đông tư nhân khác
  3. 27,4% Porsche AG (đang mong muốn tăng lên 29,9%)
  4. 14,9% Bang Hạ Saxony, Đức
  5. 9,7% các tổ chức đầu tư Đức.














Vietnam's Next Top Model có nên tiếp tục mùa sau?

Nếu có giải thưởng chương trình nhiều scandal nhất, chắc chắn Vietnam's Next Top Model sẽ đoạt ngôi Quán quân. Bất kỳ chương trình thực tế nào cũng cần có kịch tính, nhưng kịch tính phải do bản thân nó tạo ra chứ không phải những sự cố bên lề. Trong khi đó tại Vietnam's Next Top Model, hầu hết ê-kíp có liên quan như thí sinh, ban giám khảo, nhà sản xuất đều khiến dư luận phải mệt mỏi vì những cuộc tranh cãi không có hồi kết.

Không thể phủ nhận Vietnam’s Next Top Model đã giúp làng mẫu Việt tìm ra những gương mặt mới, sáng giá và không chỉ có triển vọng ở làng thời trang Việt mà còn định hướng phát triển ở làng thời trang thế giới. “Công” không thể quên, nhưng “tội” cũng khó bỏ qua, nhất là khi BTC Vietnam’s Next Top Model đã cố tình biến công chúng thành những “con lừa”.

Giải quán quân của Huyền Trang bị BTC cho là thiếu thuyết phục
Chưa kịp mừng vì trở thành quán quân của Vietnam's Next Top Model mùa thứ nhất, Huyền Trang đành ngậm ngùi giã từ gói giải thưởng: độc quyền hai năm với công ty đào tạo và quản lý người mẫu CA Model trị giá 1 tỷ đồng, cơ hội tham gia khóa đào tạo người mẫu từ công ty Wilhemina tại Mỹ. Điều đáng nói là sau khi trao giải, Ban tổ chức mới lặng lẽ tuyên bố hai giải thưởng này liên quan đến nhau, vì thế khi từ bỏ một thứ nghĩa là Trang cũng phải chấp nhận quên luôn giải thưởng kia.

Lẽ thường có oan thì phải kêu ngay, nhưng Huyền Trang lại chọn giải pháp im lặng, cầm số tiền 2.000 USD mẹ cô gom góp mãi để lên đường chinh phục ước mơ trở thành người mẫu chuyên nghiệp. Khi phóng viên liên lạc để hỏi với vấn đề này, phải năm lần bảy lượt hối thúc, cô mới trả lời: “Hãy đợi tôi”. Đợi để Huyền Trang suy nghĩ, đợi để cô cân bằng câu trả lời của mình, để làm sao nói ra được sự thật mà không mang tiếng là kẻ “ăn cháo đá bát”. Đối với Huyền Trang, cô vẫn mang ơn chương trình này nhiều lắm. Nhờ nó, Trang mới có ngày hôm nay.

Khi những scandal chung quanh cuộc chinh chiến của ba cô gái Hoàng Thùy - Tuyết Lan - Huyền Trang ở sàn diễn nước ngoài nổ ra, Quán quân mùa giải đầu tiên đã hầu như chọn cách im lặng. Nếu lên tiếng, Trang thường chỉ đưa ra những lời lẽ rất nhẹ nhàng để “giảm nhiệt” cơn nóng giận của dư luận. Nhưng đâu phải cứ ở hiền sẽ gặp lành. Trong một bài phỏng vấn gần nhất, khi hỏi về nguyên do bỏ rơi người chiến thắng cuộc thi, bà Quỳnh Trang - Giám đốc của Vietnam's Next Top Model - tuyên bố “xanh rờn”: “Kết quả Huyền Trang do ban giám khảo và Hà Anh chọn làm quán quân, sau chương trình không ai thừa nhận”. Tuy nhiên, lý do vì sao Huyền Trang không được thừa nhận và cụm từ “không ai” ở đây gồm những nhân vật nào, bà Trang không giải thích. 
Hà Anh như con rối bị giật dây bởi cách làm việc không rõ ràng của BTC
Không mất mát về mặt vật chất như Huyền Trang, nhưng Hà Anh lại cảm thấy xấu hổ với cách làm việc “treo đầu dê bán thịt chó” của những người trong cuộc. Đáng lẽ, họ phải giải thích hai khóa đào tạo của người thắng cuộc có liên quan đến nhau để khi chường mặt lên truyền hình để xướng lên giải thưởng mỗi tuần, Hà Anh không khiến dư luận hiểu nhầm, thì đằng này lại biến cô thành một con rối chỉ biết làm theo kịch bản. 
  

 

Clip vạch mặt ban giám khảo dàn dựng kết quả mùa thứ hai 


Hết thí sinh, đến ban giám khảo và cuối cùng là khán giả cũng không thoát khỏi màn lừa đảo của BTC. Trong hai ngày cuối tuần, công chúng đang chuyền tay nhau hai đoạn clip được ghi lại ở vòng chung kết mùa thứ nhất và mùa thứ hai, trong đó phân tích rõ ràng về những chi tiết khó hiểu và không khó gì để công chúng nhận ra hai đêm truyền hình trực tiếp vòng chung kết chỉ là những màn kịch vụng về đã có sẵn kịch bản. Đó là chưa kể đến việc cố tình khiến công chúng nhầm lẫn về sự kiện mà Hoàng Thùy và Tuyết Lan tham dự tại đất khách quê người.

Thí sinh, ban giám khảo và khán giả, những người góp phần lớn vào sự thành của chương trình đều bị BTC xoay vòng như con rối. Với cách làm việc thiếu chuyên nghiệp và dối gian như thế này, liệu Vietnam’s Next Top Model có nên tiếp tục mùa thứ ba?

C.G

Nguồn

Đẳng cấp của các thương hiệu xe hơi (Phần cuối)


Toyota vẫn là thương hiệu hàng đầu cho phân khúc bình dân, nhưng đẳng câp về công nghệ, tính năng lái và an toàn vẫn nằm dưới xe Đức một bậc.

Tại buổi họp báo ra mắt xe mới BMW ở Nga, một phóng viên hỏi: "Thưa các ông, tại sao xe Toyota ít hỏng vặt còn BMW lại hay hỏng thế?". Giám đốc truyền thông BMW điềm tĩnh trả lời: "Thưa anh, xe Toyota có khoảng 30.000 chi tiết, tính đến mức nhỏ nhất là con ốc. Trên BMW là 50.000. Vì thế, xe Toyota không thể hỏng những gì nó không có".
Mẩu chuyện này là ví dụ kinh điển về thế nào là đẳng cấp. Toyota cố gắng trong nhiều thập kỷ để cải tiến công nghệ, tối ưu hóa các nhu cầu chỉ để thỏa mãn khách hàng bằng một điều kiện tiên quyết: "độ tin cậy". Nhờ đó leo lên ngôi vị số 1 thế giới, chiếm ngôi vương vốn thuộc về General Motors (Mỹ) suốt 7 thập kỷ.
Toyota Yaris - mẫu xe được nữ giới ưa chuộng ở Việt Nam.
Toyota Yaris - mẫu xe được nữ giới ưa chuộng ở Việt Nam. Xe lắp động cơ 1.5, hộp số 4 cấp.
Hãng xe lớn thế giới không có nhiều sáng chế công nghệ nhưng rất giỏi trong việc đưa vào thực tế, tối ưu theo tiêu chí bền, tiết kiệm nhiên liệu và dễ sửa. Trên xe Toyota, mọi thứ đều ở mức "bình thường". Thiết kế bình thường, cảm giác lái bình thường, tính năng bình thường.
Chính vì "trung tính" mà Toyota không thuyết phục được khách hàng châu Âu. Camry hay Corolla có thể làm mưa làm gió ở Mỹ nhưng tại châu Âu, chúng bị chê nhẹ, vỏ mỏng, cảm giác lái không thật và thiếu an toàn. Ngay Lexus, thương hiệu hạng sang mà Toyota sinh ra để lấp khoảng trống cũng không được lòng người Cựu lục địa.
Ở Nhật, Toyota chiếm số một về thị phần nhưng Honda và Nissan nhỉnh hơn chút về thương hiệu, dù cả ba đều ở tầm bình dân. Honda không cạnh tranh bằng "bền, tiết kiệm nhiên liệu" mà chọn cách tạo cá tính về thiết kế, tính năng lái và an toàn. Civic-Altis, Accord và Camry là những cặp dễ nhận ra xu hướng này nhất. Civic dễ làm động lòng những người trẻ trong khi Corolla lại vừa ý người lớn tuổi hơn. Cảm giác lái của Civic năng động, thể thao còn Corolla lại khá nhàm chán.
Hơn mười năm trước, các hãng bình dân Nhật chỉ lo cạnh tranh với nhau và với Mỹ. Nhưng giờ đây xe Hàn Quốc nổi lên đầy tham vọng. Các ông lớn Mỹ từng coi xe Nhật là loại "hạng hai" nên thua tan nát ngay trên sân nhà. Toyota, Honda từng không để mắt Hyundai-Kia thì đang coi họ là "đối thủ chính" ở nhiều thị trường.
Hyundai Veloster thể hiện phong cách thiết kế hiện đại từ Hàn Quốc.
Hyundai Veloster thể hiện phong cách thiết kế hiện đại từ Hàn Quốc.
Người Hàn Quốc đánh vào điểm yếu người Nhật, như người Nhật từng đánh vào điểm yếu tốn xăng của xe Mỹ. Toyota và Honda rất chậm cải tiến bởi tuân thủ quy trình tuyệt đối. Mỗi thế hệ xe có chu kỳ 5 năm, sau hai năm rưỡi nâng cấp bằng một vài thay đổi ở ngoại thất. Honda Civic đời 2011 ở Việt Nam gần như giữ nguyên so với bản đầu tiên 2006.
Hyundai-Kia biết tử huyệt đó nên thực thi chiến lược "làm mới" chóng mặt. Hyundai vừa hoàn thành kế hoạch 24/7, tung ra 7 mẫu xe trong vòng 24 tháng, bằng chiếc Azera. Sản phẩm không phải đợi đến "chu kỳ" mới cải tiến mà liên tiếp, liên tiếp. Tháng trước còn sử dụng động cơ thường thì đến tháng sau đã có phun nhiên liệu trực tiếp GDi. Công nghệ khởi động bằng nút bấm đang xa lạ ở Việt Nam thì Kia đã "bình dân hóa" trên Forte. Giờ đây hạng nhỏ Kia Morning cũng có keyless-go.
Đổi mới nhưng Hyundai-Kia sẽ không thành công nếu không có chiến lược giá. Tập đoàn này tự hạ mình một bậc so với xe Nhật. Kia Forte nằm cùng phân khúc Altis nhưng giá chỉ bằng Toyota Vios. Đánh vào túi tiền là cách lôi kéo khách hàng và khi có đủ thị phần, Hyundai-Kia sẽ leo ngang hàng với Toyota hay Honda. Tương lai rộng mở, nhưng xe Hàn cũng đang tạo sức ép cho chính mình. Thay đổi quá nhanh khiến các sản phẩm phủ định lẫn nhau, nảy sinh tình trạng thế hệ sau làm mất giá thế hệ trước, xe mới làm lu mờ xe cũ.
Ford Fiesta, một sản phẩm Mỹ trang bị động cơ 1.6, hộp số 6 cấp ly hợp kép, cân bằng điện tử ESP, những trang bị vượt xa đối thủ Yaris.
Ford Fiesta, một sản phẩm Mỹ trang bị động cơ 1.6, hộp số 6 cấp ly hợp kép, cân bằng điện tử ESP, những trang bị vượt xa đối thủ Yaris.
Giữa lúc xe Hàn đang lên thì "cựu vương" Mỹ lại loay hoay tìm hướng. Mỹ là thị trường năng động bậc nhất thế giới, không thủ cựu như Nhật hay châu Âu. Mọi hãng đều có thể thành công, nếu biết cách lấy lòng khách hàng. Vì thế chỉ ở Mỹ mới có chuyện bộ ba "Ông lớn - Big Three" bị hạ bệ ngay trên quê hương.
Sau khủng hoảng 2008, GM, Ford và Chrysler tìm cách lấy lại vầng hào quang, theo cách mà chính các đối thủ đã dùng: Nâng cao chất lượng, tiết kiệm xăng. Fiesta là dấu ấn rõ nhất về hình ảnh mới của Ford và nền công nghiệp ôtô Mỹ. Thiết kế năng động hơn xe Nhật, nhưng không biển đổi nhanh như Hàn. Tiết kiệm xăng và bền hơn hẳn các thế hệ trước, dù chưa ngang bằng Nhật. Cảm giác lái đầm, chắc và an toàn vẫn là "đặc sản" Mỹ.
Trong phân khúc bình dân, châu Âu là nơi có đẳng cấp cao nhất. Xe "xuất châu Âu" có khung gầm, trang bị an toàn luôn cao hơn các kiểu "xuất Trung Đông" hay "nội địa". Người châu Âu quan niệm về xe hơi rất khắt khe. Xe phải đầm, chắc, khỏe và an toàn. Suzuki Alto cỡ nhỏ chỉ trang bị điều hòa cơ, đầu CD một đĩa 4 loa, ghế chỉnh tay nhưng hệ thống an toàn ở mức tối tân như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESP và sáu túi khí. Những thứ hào hoa, bóng bẩy trên xe Hàn hay cảm giác lái nhẹ bẫng của xe Nhật là điều không được chào đón.
Volkswagen nằm trên Toyota hay Honda một bậc và tập đoàn này là hình mẫu hiếm hoi trên thế giới có thể kinh doanh thành công ở tất cả các phân khúc. Xe phổ thông có Volkswagen, hạng sang có Audi, hạng sang thể thao có Porsche. Siêu xe là Lamborghini và siêu sang là Bentley. Nằm chung một nhà nhưng tất cả đều cá tính và không bị xen lẫn, yêu cầu quá khó với nhiều đối thủ. Toyota vẫn đang giải quyết bài toán "Lexus ở đâu?" còn Daimler từng vỡ mộng với Chrysler khi muốn lập mô hình bình dân-sang trọng.
Giữa lúc người Đức ngày càng bành trướng thì xe Pháp lại hụt hơi. Renault, Citroen, Peugeot chỉ sống tốt với "bầu sữa" châu Âu. Ra khỏi vùng an toàn là bị tiêu diệt. Xe Pháp không sống nổi ở Mỹ, không chen chân được vào Nhật. Ngay thị trường mới nổi, giàu tiềm năng như Trung Quốc xe Pháp cũng bị "đánh" bay.
Nằm cuối bảng hiển nhiên là các nhà sản xuất Trung Quốc, đang mọc lên như nấm sau mưa. Geely, Chery, BYD, Lifan mới dò dẫm bước những bước đầu tiên. Công nghệ lấy từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đang được các hãng triệt để khai thác, áp dụng vào những sản phẩm không cần đầu tư thiết kế, mà đơn giản hơn là đi copy. Công nghệ luyện kim, cơ khí chính xác của Trung Quốc vẫn thấp hơn Hàn Quốc nhiều lần. Chất lượng, độ an toàn chưa đủ độ tin cậy để thuyết phục những thị trường khó tính. Dù bỏ tiền ra mua Hummer hay Volvo thì để có đẳng cấp, Geely cùng các hãng đồng hương vẫn phải đóng vai người rượt đuổi trong thời gian dài nữa.

Đẳng cấp của các thương hiệu xe hơi (Phần 1)


Những cuộc tranh cãi kiểu Mercedes hay BMW đẹp? Ferrari hay Lamborghini "ngầu" hơn luôn khiến giới hâm mộ xe hơi đau đầu.

Từ khi khai sinh, các hãng xe đã định cho mình con đường phát triển. Nếu tập trung tới số lượng, thế giới có một hãng xe bình dân. Nhưng nếu sản xuất để vượt qua giới hạn chính mình, một thương hiệu hạng sang hình thành. Điều đó lý giải tại sao Karl Benz sáng chế ra xe hơi nhưng Mercedes lại không phải là hãng xe lớn nhất thế giới. Toyota khởi đầu gần như không có bằng phát minh nào nhưng rồi lại là "ông lớn" trong ngành công nghiệp ôtô.

Dòng siêu sang

Trong hàng chục nhãn hiệu ôtô toàn thế giới, ba thương hiệu siêu sang đều nằm ở châu Âu. Đó là Rolls-Royce, Bentley và Maybach. Chúng ta có thể không nhớ hết có bao nhiêu hãng bình dân nhưng siêu sang thì giới hạn ở bộ tam quyền quý này. Ở đây loại trừ những nhà sản xuất có quy mô quá nhỏ.
Để hình dung về thế nào là siêu sang, hãy nhớ tới phát ngôn của người sáng lập Henry Royce: "Rolls-Royce sản xuất những chiếc xe tốt nhất thế giới mà không cần quan tâm đến giá, và bán chúng cho những ai trả tiền một cách vui vẻ nhất".
Chiếc Rolls-Royce Phantom của bà Dương Thị Bạch Diệp với hai màu xanh-trắng giống như tên.
Chiếc Rolls-Royce Phantom của bà Dương Thị Bạch Diệp với hai màu xanh-trắng giống như tên.
Tôn chỉ này đưa Rolls-Royce lên đỉnh cao thế giới. Chế tác bằng tay, vật liệu đắt tiền và niềm tự hào truyền thống là những thứ không thể "mua" ở chỗ khác. Khách hàng chỉ được chọn các phiên bản mà Toyota sản xuất ra, cùng lắm là đặt được màu sơn theo ý. Còn ở Rolls-Royce hay Maybach, khách có thể làm điều gì tùy ý, nhưng phải xứng tầm. Chẳng hạn khắc tên mình trên mặt táp-lô hay chọn màu sơn theo tên, giống như bà Dương Thị Bạch Diệp đã làm. Maybach cho thượng đế tới 2 triệu tùy chọn. Tức là hãng này có thể làm ra ít nhất 2 triệu xe mà không cái nào giống cái nào.
Tuy ở cùng bậc, nhưng Rolls-Royce lại thường được so với Maybach hơn là Bentley. Maybach thuộc sở hữu của Mercedes trong khi Rolls-Royce do BMW điều hành. Bentley nằm trong tay hãng bình dân Volkswagen.
Vị thế quyết định tới đẳng cấp. Cuộc cạnh tranh giữa Mercedes và BMW dẫn tới việc Rolls-Royce và Maybach xếp vào một cặp, với mức giá, độ sang trọng giống nhau. Trong khi đó, Bentley thấp hơn một chút. Sản phẩm Bentley phổ biến hơn, giá rẻ hơn nếu tính theo cùng phân khúc. Chiến lược đa dạng sản phẩm Bentley cũng khiến tranh cãi nổ ra.
Không ai thấy "siêu xe" Rolls-Royce hay "siêu xe" Maybach. Bentley lại có vài phiên bản kiểu như Continental GT, GT Speed hay Supersport nên đôi khi thương hiệu này xếp vào hàng "siêu xe". Nhưng với những sản phẩm dành cho hoàng gia Anh, Bentley được coi như hãng "siêu sang" nhiều hơn.

Thế giới siêu xe

Lamborghini và Ferrari, siêu xe nào mạnh hơn? Tranh luận về điều này cũng giống như so sánh bò và ngựa. Không thể nói con nào khỏe hơn con nào bởi chúng không cùng thứ nguyên. Chỉ có chân lý là Ferrari không thể thiếu Lamborghini và ngược lại.
Mối thâm thù giữa hai thương hiệu này không có khái niệm thỏa hiệp. Điều này xuất phát từ mẫu thuẫn của hai nhà sáng lập. Lịch sử Lamborghini gắn liền với câu chuyện Ferruccio Lamborghini mới giàu nhờ sản xuất máy kéo, niềm đam mê xe đua của ông dành trọn cho Ferrari.
Lamborghini LP670-4, siêu xe độc nhất tại Việt Nam.
Lamborghini LP670-4, siêu xe độc nhất tại Việt Nam.
Thế nhưng, trong một lần giải trình mãi về việc chiếc xe hoạt động không ổn định ở tốc độ cao, Lamborghini nhận được cái nhún vai từ Enzo Ferrari. Ông còn nghe thêm lời "nhắn" rằng thợ máy kéo thì không nên phàn nàn về tốc độ cao. Trở về, Lamborghini tập trung sản xuất xe đua và không lâu sau, hãng cho ra mắt Miura, siêu xe sử dụng động cơ V12 không những chạy nhanh hơn xe Ferrari mà còn được khách hàng ưa chuộng nhờ thiết kế đẹp.
Từ đó, cả hai đi theo con đường của riêng mình, với cá tính cực kỳ rõ nét. Thiết kế của Ferrari uốn lượn, cong mềm mượt mà thì Lamborghini chỉ sử dụng các đoạn thẳng. Hai hãng này chiếm gần như trọn vẹn phân khúc siêu xe. Lamborghini làm ăn phát đạt trong những năm gần đây, dù không có danh tiếng từ các cuộc đua xe. Còn Ferrari nếu được cổ phần hóa sẽ có giá trị thị trường cao hơn cả hãng mẹ Fiat.
Ngoài Ferrari-Lamborghini, giới siêu xe còn được biết tới Bugatti, Aston Martin, Maserati, McLaren và một vài thương hiệu có quy mô nhỏ hơn: Saleen, Koenigsegg, Pagani, Spyker. Bugatti ở một tầm đặc biệt, vượt qua Ferrari hay Lamborghini nhiều bậc với những xe lên tới hàng triệu đô-la. Aston Martin, Maserati thấp hơn bởi quy mô nhỏ và cá tính phai nhạt nhiều qua năm tháng.
Những xe hạng sang thấp hơn như Mercedes, Audi hay Porsche thỉnh thoảng có những sản phẩm liệt vào dạng siêu xe như SLR McLaren, Audi R8 hay Carrera GT, 918 Spyder. Nhưng ít ai gọi đó là các nhà sản xuất siêu xe "thuần chủng" kiểu Ferrari, Lamborghini.

Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

"Vì sao tôi không thèm giữ trinh?"

Ngày trước khi tôi 20 tuổi tôi cũng nghĩ giống như mọi người, về tiết hạnh phụ nữ. Là con gái tôi muốn được người đàn ông của tôi tôn thờ, tôi cảm thấy hạnh phúc vì được người đàn ông của mình thờ vì cái sự trong trắng ấy. Tôi cố gắng chiều chuộng, chăm sóc anh ấy, chăm sóc gia đình anh ấy. Tôi không bao giờ về nhà sau một giờ  tối, không uống bia, uống rượu. Tôi cố gắng để đoạt lấy cái công dung ngôn hạnh. Để được tung hô là người phụ nữ chuẩn mực, tôi cho rằng những đứa con gái mất trinh là hư hỏng, là sẽ không bao giờ được đàn ông trân trọng. 
Rồi tôi đi du học, tôi đến phương tây, cái đất nước này chả ai quan tâm bạn làm gì? Bạn thích lấy chồng sớm hay sống với nhau mà chẳng làm đám cưới và vẫn có con cái, bạn thích còn trinh hay mất trinh. Quan trọng là bạn có hạnh phúc với cuộc sống của bạn không?

Tôi học cách yêu bản thân hơn. Tôi học, tôi chơi tôi kết bạn. Thỉnh thoảng tôi đi club cuối tuần với bạn bè, ăn mặc một chút rực rỡ và sexy, thoa chút môi đỏ, đi đôi giày cao gót và tôi tự tin bước. Tôi chẳng đến đó để tìm tình một đêm, tôi đến để uống một chút, vui một chút, yêu bản thân một chút và để thấy đời đẹp hơn. Đàn ông có thể nghĩ thấy tôi hấp dẫn hay hư hỏng tôi chẳng quan tâm. Cái tôi quan tâm là tôi thấy mình như thế nào, và tôi thấy tôi đẹp hơn mọi ngày.

Tôi tham gia hội sinh viên làm việc từ thiện, các thành viên đến từ mọi nơi trên thế giới, có người thích party tiệc tùng, có người theo đạo hồi chưa bao giờ uống đồ có cồn và cầm tay con trai. Mỗi người một văn hóa, nhưng kết cục chúng tôi làm việc nghiêm túc và không mệt mỏi để góp phần một chút nào đó cho thế giới. Con người bình đẳng, họ giữ riêng niềm tin của họ, nhưng điều đó không ngăn cản họ làm việc và yêu quý nhau như một gia đình.

Tôi học được một điều, thế giới không có giới hạn, giới hạn là do con người đặt ra. Đó là lý do vì sao phương Tây đi trước chúng ta cả trăm năm. Cuộc đời quá ngắn ngủi, tôi càng đi nhiều, càng học nhiều tôi càng thấy còn nhiều cái mình phải học, nhiều nơi mình phải đi. Tôi thấy mình đã phí thời gian để không tự mình yêu thương mình vì những điều người khác đặt ra. Tôi học được cách làm những điều mình cảm thấy hạnh phúc, chứ không phải được cảm thấy hạnh phúc vì những điều người khác muốn mình phải làm.

Rồi tôi gặp anh, chúng tôi đang chuẩn bị, tháng 5 này chúng tôi sẽ làm lễ cưới tại đây, là trong thời gian sắp tới chúng tôi cũng sẽ vẫn sống ở đây. Anh hơn tôi nhiều tuổi, tôi yêu anh vì sự hiểu biết và thông minh của anh,và quan trọng nhất anh là người làm cho tôi cảm thấy anh yêu tôi vì chính bản thân tôi, điều mà tôi thấy xa xỉ với người trước. Anh sẵn sàng đưa tôi đi khắp nơi, làm mọi thứ cho tôi vui, nấu ăn rửa bát anh cũng chẳng nề hà. 

Anh cũng là người đầu tiên làm cho tôi biết sự thăng hoa của sex khi 2 con người hòa quyện với nhau. Sau khi đó thì tôi thấy sex thật là thích, nó vừa là yêu, lãng mạn, đam mê và nhục dục. Nó là một điều trong hàng trăm điều khiến chúng tôi hạnh phúc hơn. Lần đầu tiên của tôi không có máu, anh cũng chẳng hỏi tôi là tôi mất hay tôi đánh rơi ở đâu, anh chỉ hỏi em có được thoải mái và thăng hoa không? 

Tôi muốn nhắn với chị em. mọi người hãy làm những gì mình cho là hạnh phúc, nếu muốn yêu hãy cứ yêu, chỉ nhớ nên tỉnh táo, đừng làm vì đàn ông muốn thế, hãy làm vì mình. Mình muốn yêu, muốn được thăng hoa trong sex với người mình yêu hãy cứ làm. Mình muốn giữ gìn để trao cho người xứng đáng hãy cứ giữ. 

Nhưng nên nhớ tất cả vì mình muốn thế, dù tình yêu có không kết thúc đẹp như mình muốn thì hãy mỉm cười và tiếp tục yêu bản thân,đưng hối tiếc vì mình đã rất hạnh phúc với người đó, chỉ có là duyên chưa đến mà thôi. Và mình sẽ chờ đợi cho người tiếp theo cũng yêu bản thân mình như mình vốn được hưởng, dù có là bao lâu chăng nữa.

Hãy yêu lấy cơ thể mình, bản thân mình, chăm sóc và nâng niu nó. Tôi không cổ xúy cho lối sống buông thả, nếu các em dễ dãi nghĩa là các em đã coi rẻ bản thân mình. Hãy trân trọng người yêu thương mình thực sự, yêu mình vì chính mình, thì sex cũng là một cách hưởng thụ tình yêu. Tuy nhiên làm gì cũng cần có hiểu biết, nếu chưa sẵn sàng làm mẹ thì hãy biết cách bảo vệ bản thân... 



Nguồn

Thứ Năm, 23 tháng 2, 2012

MỪNG THỌ


Hôm 3 – 2 - 2012, Có ông cụ tổ chức lễ mừng thọ, cờ phướn tưng bừng, kèn trống inh ỏi. Con cháu châu mồm vào hô mừng cụ mừng xuân... rợp trời.

Trong số khách đến dự lễ có người hỏi thăm cụ:

- Trộm vía, năm nay cụ thọ bao nhiêu ạ?

- Cái gì? Nói to to lên, tai độ này nghễnh!

- À, năm nay cụ thọ bao nhiêu?

- Cả tuổi mụ là 83.

- Trí óc cụ vẫn minh mẫn chứ?

- Lẫn lắm!

- Thế à! Nhưng xem ra răng lợi cụ có vẻ còn chắc nhỉ?

- Lung lay rồi, nhưng lúc cần vẫn cắn được.

- Thế cụ ăn uống thế nào?

- Khỏe.

- Sực mà còn khỏe thì chắc phủ tạng vô bệnh?

- Đâu! – cụ thều thào – Ung thư tới tận xương rồi. Giang mai, tim la, lậu đủ cả. Còn những chứng như thấp khớp, u nhọt, viêm nhiễm... thì tính không xuể!

Khách nghe xong khẽ lẩm bẩm:

- Bệnh tật thế thì chết mẹ nó đi, vừa nhẹ thân, mà con cháu cũng đỡ khổ!

Cứ tưởng tai cụ nghễnh. Ai dè khách dứt mồm, cụ vùng phắt dậy, chửi:

- Thằng phản động nhá! Nói cho mày biết nhá, tao bệnh thì bệnh, lẫn thì lẫn, nhưng dưới sự lãnh đạo của tao, nhân dân vẫn đi hết từ thành công này tới thành công khác, từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, nhá… nhá…!!!

anonymoX: Add-ons hiệu quả cho Firefox để truy cập Facebook

Nguồn




Tình trạng khó vào Facebook Việt Nam đã lâu nhưng chúng ta vẫn kiên trì tìm mọi cách để có thể theo dõi thông tin cập nhật của bạn bè trên dịch vụ mạng xã hội vốn rất phổ biến này. Đôi khi chỉ cần vài bước đổi DNS (hệ thống phân giải tên miền) là đã có thể truy cập bình thường, khi bị chặn mạnh hơn, người dùng buộc phải sửa file hosts nhưng các dải IP mà bạn tìm thấy trên Internet hoặc là không dùng được - hoặc là không thể đăng tải ảnh lên chia sẻ cho bạn bè... Một biện pháp khác đó là dùng các phần mềm 'fake' địa chỉ IP như Ultrasurf, Hotspot Shield cho Windows hay Tor cho Mac... nhưng cách thức này tỏ ra rườm rà và không phải mọi nền tảng đều có thể sử dụng. Nay mình tình cờ tìm được một cách khá hay, cài đặt đơn giản và có thể giúp người dùng "vượt rào" triệt để, nó là một add-ons dành cho trình duyệt web Firefox. Hiện tại thì add-ons này mới chỉ dành cho Firefox, các trình duyệt web khác như Chrome, Safari không thể sử dụng với công cụ này. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách cài đặt và sử dụng add-ons có tên anonymoX.
Nguyên lý của anonymoX đó là thay đổi địa chỉ IP của người dùng để có thể truy cập Facebook. Từ Các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) Việt Nam người dùng không vào được Facebook. Vì thế địa chỉ IP từ Việt Nam sẽ không thể vào Facebook, anonymoX sẽ lừa ISP rằng bạn đang truy cập Facebook từ một quốc gia nào khác, đó có thể là Anh, Pháp hay Mỹ... Về vấn đề tương thích, trước đây khi Firefox 10 mới ra mắt thì anonymoX chưa thể sử dụng nhưng đến này thì mọi thứ đã ổn thoả. Mình dùng Firefox 10.0.2 và vẫn truy cập Facebook bình thường với add-ons này. 
Hướng dẫn cài đặt:
  • Từ trình duyệt Firefox, truy cập vào cửa sổ quản lý add-ons
    • OS X: Tools--> Add-ons hoặc phím tắt Shift + Command + A
    • Windows: Tools--> Add-ons hoặc Ctrl + Shifft + A
  • Tìm và cài anonymoX (phiên bản mới nhất hiện tại là anonymoX 0.9.6)
  • Sau khi cài, Firefox yêu cầu người dùng khởi động lại trình duyệt để có tác dụng
  • Như vậy là anonymoX đã nằm trong Firefox của bạn, bây giờ tới bước thiết lập để chúng ta có thể vào Facebook một cách dễ dàng

Hướng dẫn thiết lập:
Sau khi cài thành công, một nút bấm hình chữ X (không phải nút "X" để dừng tải trang) ở ngay bên phải của thanh địa chỉ. Nút X này màu xanh dương. Mặc định sau khi cài đặt thì anonymoX sẽ ở trạng thái kích hoạt và địa chỉ IP của người dùng đã bị thay đổi. Ngay lúc này chúng ta đã có thể vào Facebook bình thường nhưng toàn bộ việc truy cập các trang web khác đều sử dụng địa chỉ IP không phải Việt Nam vì thế tốc độ rất chậm, đặc biệt khi xem YouTube. Chúng ta cần nói cho anonymoX biết rằng chỉ cần nó giúp truy cập Facebook thôi, các trang khác khỏi cần.
  • Đầu tiên hãy truy cập vào Facebook. Lúc này, anonymoX đã hoạt động nên mọi người sẽ vào được Facebook dễ dàng. anonymoX có hỏi gì hãy OK hết.
  • Mở một tab khác trong trình duyệt và vào một trang web bất kỳ, mình lấy ví dụ với www.tinhte.vn
  • Vẫn ở tab www.tinhte.vn, Bấm vào nút X màu xanh và bỏ chọn kích hoạt (active). Khi này cửa sổ anonymoX sẽ thu hẹp lại và hiển thị chữ active màu đỏ (tức chưa kích hoạt)
anonymoX: Add-ons hiệu quả cho Firefox để truy cập Facebook
  • Nếu cửa sổ pop-up nào của Firefox hiện lên thì hãy chọn như hình bên dưới. (Bấm mũi tên xuống và chọn "Always delete from all Sites, don't ask again")
anonymoX: Add-ons hiệu quả cho Firefox để truy cập Facebook
  • Như vậy là đã xong bước thiết lập. Trong trường hợp mình hướng dẫn, mình chỉ nhờ anonymoX đổi địa chỉ IP cho trang Facebook mà thôi. Nếu sau này bạn vào trang web nào cảm thấy tốc độ chậm thì có thể nhìn xuống bên dưới xem có phải lá cờ Việt Nam không (dành cho những người ở Việt Nam), nếu phải thì có thể do mạng chậm. Nhưng nếu không phải cờ Việt Nam thì do anonymoX đang hoạt động với trang web đó, bạn cần tắt nó đi để cải thiện tốc độ. Tắt thì bấm nút X màu xanh và bỏ chọn active là được (xem hình dưới).
anonymoX: Add-ons hiệu quả cho Firefox để truy cập Facebook
AnonymoX đang dùng địa chỉ IP từ Hà Lan
Giải thích cửa sổ thiết lập anonymoX:
anonymoX: Add-ons hiệu quả cho Firefox để truy cập Facebook
  • Settings for: dùng để bật hoặc tắt anonymoX với một trang web bất kỳ. Ví dụ chỉ bật anonymoX với Facebook.com thì hãy bấm vào mục này và chọn Facebook.com.
  • Change identity: nút này để đổi địa chỉ IP. Thi thoảng anonymoX sẽ báo lỗi, bạn cần bấm cái nút này để đổi IP giữa các quốc gia.
  • Country: anonymoX hiện cung cấp IP từ các nước gồm: Mỹ, Hà Lan, Áo và Anh. Bạn có thể chọn nước nào hoặc để tất cả (All). Mình thì để tất cả vì tốc độ cũng không được cải thiện nhiều giữa các quốc gia này.
  • Server: để mặc định anonymox
  • Attributes: người dùng miễn phí không cần quan tâm. anonymoX cũng cung cấp dịch vụ trả phí với tốc độ nhanh hơn và ổn định hơn.
Đánh giá:anonymoX là một add-ons khá hiệu quả và dễ sử dụng. Mình đã dùng cái này được một thời gian và thấy hài lòng dù thi thoảng Firefox bị treo cứng, buộc phải tắt và khởi động lại trình duyệt. Tốc độ truy cập Facebook qua anonymoX là khá ổn định và tốc độ cũng chấp nhận được. Mọi tính năng của Facebook đều có thể sử dụng được khi truy cập qua anonymoX. 

Lưu ý, nếu mạng mà bạn sử dụng đã có thể vào được Facebook tốt thì nên disable hoặc remove anonymoX đi để tránh Firefox bị treo. Lỗi treo này cũng không đáng ngại lắm vì người dùng chỉ cần tắt và khởi động lại Firefox là được. Chúc vui vẻ với add-ons này!

anonymoX: Add-ons hiệu quả cho Firefox để truy cập Facebook